บัณฑิตวิทยาลัยร่วมกับวัดสุทธิวรารามจัดนิทรรศการพุทธศิลปะไทย-ญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิด “พุทธมณฑลแห่งความกรุณา”

0
123
พิธีเปิดนิทรรศการพุทธศิลปะไทย-ญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิด “พุทธมณฑลแห่งความกรุณา”
วันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๖๖  ณ วัดสุทธิวราราม ถนนเจริญกรุง เขตสาทร กรุงเทพมหานคร
Exhibition THAI – JAPAN
BUDDHA-MANDALA OF KINDNESS
15 November 2023 – 15 January 2024
Wat Suthiwararam Temple Bangkok
วัดสุทธิวราราม ร่วมกับ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข โครงการพระธรรมจาริก สมัชชาสงฆ์ไทยในญี่ปุ่น และกรุงเทพมหานคร จัดนิทรรศการพุทธศิลปะไทย-ญี่ปุ่น (ครั้งแรกในประเทศไทย) ในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ณ วัดสุทธิวราราม ถนนเจริญกรุง เขตสาทร กรุงเทพมหานคร โดยจะจัดแสดงผลงานพุทธศิลปะไทย-ญี่ปุ่น เป็นระยะเวลา ๒ เดือน (๑๕ พ.ย. ๖๖ -๑๕ ม.ค.๖๗)
– การแสดงนิทรรศการพระพุทธรูป พระอวโลกติเกศวรพันมือ จากประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะองค์พระอวโลกติเกศวรพันมือ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น สร้างขึ้นในสมัยเฮอันของญี่ปุ่น มีอายุประมาณ ๗๕๐-๙๐๐ ปี
– ผลงานจิตรกรรมสร้างสรรค์ของ Mr.Hitoshi Kusanagi หรือคุณลุงฮิโตชิ คุสะนะงิ ศิลปินอาวุโสชาวญี่ปุ่น อายุ ๘๖ ปี คุณลุงฮิโตชิ เคยทำงานเป็นบรรณารักษ์ ดูแลรักษาคัมภีร์เก่าแก่ของญี่ปุ่นและเป็นศิลปินอาวุโสอยู่ที่จังหวัดมิเอะ (Mie) ของญี่ปุ่น คุณลุงสนใจงานศิลปะเกี่ยวกับมัณฑลาของนิกายซินงอนที่กล่าวถึงจักรวาลแห่งความรู้แจ้งอันเป็นที่ดำรงอยู่ของพระโพธิสัตว์ คุณลุงฮิโตชิชื่นชอบเชียงใหม่และประเทศไทย คุณลุงเคยจัดแสดงนิทรรศการผลงานที่เชียงใหม่ ในงานนี้คุณจะแสดงผลงานสร้างสรรค์และมอบผลงานให้กับวัดสุทธิวรารามและสังคมไทยเพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีของไทยและญี่ปุ่น
– ผลงานของศิลปินไทย ๒ ท่านที่สนใจวิถีแห่งเซนฃ
๑) นายอภิ ภาณุพงศ์ ศิลปินชาวบุรีรัมย์แต่ไปอาศัยเรียนรู้และฝังตัวอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่
๒) น้องชลิดา เสถียรมาศ (น้องอ๊อฟ) ศิลปินชาวใต้ ผู้สนใจงานสร้างสรรค์วิถีเซน สามารถวาดภาพวิถีเซนทั้งในรูปแบบดั้งเดิมของประเทศจีน-ญี่ปุ่น
– ผลงานของศิลปินรับเชิญพิเศษ รศ.ลิปิกร มาแก้ว คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และ พระสมุห์เกรียงศักดิ์ สิริสกฺโก วัดสุทธิวราราม ผู้สร้างสรรค์ผลงานแนว Abstract ที่ชวนคิดชวนสร้างจินตนาการในโลกของศิลปะ
– พิธีชงชาญี่ปุ่นจาก Ven.Akinobu Tatsumi พระสงฆ์จากเมืองคุมาโมโต้ ประเทศญี่ปุ่น มีการแสดงดนตรี ร้องเพลง การแสดงขลุ่ย-เครื่องดนตรีโกโตะญี่ปุ่น จากคุณลุงฮิโตชิและศิลปินรับเชิญ

ขอบคุณข้อมูล
FB suthito.kumamoto